Tại địa bàn tỉnh Sơn La, mùa nắng nóng năm nay được dự báo khắc nghiệt và kéo dài so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã lập kế hoạch và triển khai các phương án nhằm đảm bảo cung ứng điện năm 2025.

Nhân viên Điện lực kiểm tra sửa chữa lưới điện bằng công nghệ Hotline
Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Giám đốc PC Sơn La cho biết: Được sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là trong mùa nắng nóng năm nay. Theo đó, PC Sơn La đã thực hiện bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh trước ngày 30/3, đồng thời đóng điện 159 trạm biến áp chống quá tải trước ngày 30/4, đảm bảo nhiều nguồn dự phòng cấp điện trong trường hợp phụ tải tăng cao. Cùng với đó, PC Sơn La cũng là đơn vị của EVNNPC tiên phong trong công tác chuyển đổi số khi xây dựng các trung tâm điều khiển tự động và đưa vào vận hành hiệu quả từ năm 2015. Qua 10 năm đi vào hoạt động, Công ty đã và đang tiếp tục cải tạo, nâng cấp trung tâm để nâng cao chất lượng cung cấp điện đến khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Giám đốc PC Sơn La
Là địa phương có lợi thế về phát triển du lịch của tỉnh Sơn La, thị xã Mộc Châu và huyện Vân Hồ đã và đang có những bước đi vững chắc trong khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch khu vực Tây Bắc. Trong quá trình phát triển đó luôn có sự đồng hành của ngành Điện miền Bắc. Điện lực khu vực Mộc Châu Vân Hồ hiện đang quản lý vận hành 852 km đường dây trung thế, 788 km đường dây hạ thế với tổng số 582 trạm biến áp phân phối, cấp điện cho hơn 56.000 khách trên địa bàn thị xã Mộc Châu, huyện Vân Hồ.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Thái - Giám đốc Điện lực Mộc Châu chia sẻ: Trong nhưng năm qua Điện lực Mộc Châu đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng trên địa bàn, nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội, văn hóa, du lịch trên địa bàn hai thị xã Mộc Châu, huyện Vân Hồ. Để chuẩn bị các kịch bản ứng phó với mùa nắng nóng năm nay Điện lực khu vực Mộc Châu Vân Hồ đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quản lý vận hành như vệ sinh công nghiệp đường dây, TBA và các thiết bị điện, thí nghiệm định kỳ, kiểm tra phát dọn hành lang lưới tuyến, đo phát nhiệt các mối nối, tuyên truyền an toàn điện và tiết kiệm điện trong nhân dân....nhằm giảm suất sự cố, nâng cao độ ổn định cung cấp điện và độ hài lòng khách hàng. Những giải pháp đồng bộ trên đã và đang đảm bảo nguồn cung cấp cấp cho sự phát triển về du lịch, dịch vụ trên địa bàn, nhất là các khác sạn, nhà hàng, Homstay, dịch vụ du lịch, giải trí, đem lại giá trị kinh tế trong ngành du lịch của địa phương.

Nhân viên Điện lực khu vực Mộc Châu Vân Hồ kiểm tra, hệ thống thu thập dữ liệu đo xa tại TBA
Đối với công tác chuyển đổi số, Điện lực khu vực Mộc Châu Vân Hồ đã và đang triển khai mạnh mẽ từ đầu năm 2022 đến nay. Điện lực đã thực hiện số hoá từ quy trình nghiệp vụ, thiết bị lưới điện, vận hành các hệ thống giám sát, thu thập dữ liệu từ xa, tiếp nhận thông tin dịch vụ từ cổng dịch vụ công quốc gia...đồng bộ với các hoạt động của đơn vị. Đồng thời, ứng dụng các phần mềm số hoá, quản lý lưới điện trên bản đồ GIS, PMISS, hệ thống thu thập dữ liệu đo xa để lấy thông số vận hành, ghi chỉ số công tơ, nhằm giảm thời gian thực hiện công việc, giảm nhân lực lao động, nhanh chóng, chính xác.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ các giải pháp, EVNNPC đã sẵn sàng cho việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định khu vực phía Bắc trong mùa nắng nóng năm 2025. Đồng thời, EVNNPC tiếp tục kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân tăng cường tiết kiệm điện, nhất là trong giờ cao điểm trưa (13h00–15h00) và tối (20h00–23h00); sử dụng điều hòa hợp lý (trên 26°C), hạn chế dùng nhiều thiết bị công suất lớn cùng lúc, góp phần đảm bảo nguồn điện ổn định và giảm chi phí.
Bình An
Share